Cân nặng của trẻ là tiêu chí được rất nhiều bà mẹ quan tâm khi nuôi con nhỏ nhất là mỗi khi trẻ trẻ biếng ăn, chán ăn sụt cân nhanh khiến cho các mẹ rất lo lắng. Nguyên nhân trẻ biếng ăn có thể là do hệ tiêu hóa của bé đang gặp vấn đề hoặc cũng có thể do các món ăn của mẹ không hợp với trẻ. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn ba mẹ chi tiết cách xây dựng thực đơn cho trẻ 8 tháng ăn dặm bé ăn ngon, tăng cân nhanh.

Cách xây dựng thực đơn cho trẻ 8 tháng ăn dặm

thuc-don-cho-tre-8-thang-an-dam-1.jpg
Thực đơn cho trẻ 8 tháng tuổi ăn dặm cần đa dạng

Đối với trẻ 8 tháng tuổi đây là giai đoạn trẻ đang ăn dặm chính vì vậy việc trẻ biếng ăn, không muốn ăn rất hay gặp phải. Khi trẻ biếng ăn thì cơ thể sẽ không hấp thu được các chất dinh dưỡng, cũng như không đáp ứng đủ chất dinh dưỡng vì vậy trẻ sẽ mệt mỏi, uể oải và thiếu sức sống, căn nặng bị giảm đi. Cho nên thực đơn cho trẻ 8 tháng biếng ăn cần phải được đa dạng thay đổi mỗi ngày tạo cho bé cảm giác không bị ngán, không thích ăn.

Khi xây dựng thực đơn cho trẻ 8 tháng ăn dặm ba mẹ cần lưu ý những điều sau:

– Đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu năng lượng của trẻ: Theo các thông tin từ tổ chức y tế thế giới thì nhu cầu năng lượng của trẻ 8 tháng tuổi mỗi ngày là 100-200 Kcal/kg/ngày. Tinh ra với một bé 8 tháng khoảng 8kg-9kg sẽ cần từ 750 đến 900 lượng calo mỗi ngày. Trong đó lượng calo từ sữa mẹ và sữa công thức là 400 – 500 calo, lượng calo còn lại được bổ sung bằng các loại thực phẩm ăn dặm khác. Cho nên việc cho bé ăn dặm hợp lý là rất cần thiết.

– Cần thay đổi đa dạng các loại thực phẩm và cách chế biến món ăn: Bé trong giai đoạn ăn dặm sẽ được làm quen với nhiều loại thực phẩm, vì vậy mà thực đơn cho trẻ 8 tháng tuổi biếng ăn cần có sự thay đổi đổi mới thường xuyên từ cách chọn thực phẩm và cách chế biến món ăn.

– Ngoài ra với trẻ biếng ăn thay vì tập chung vào cho bé ăn nhiều, ép bé ăn thì mẹ có thể lựa chọn những loại thực phẩm chứa nhiều calo và nhiều chất dinh dưỡng hơn giúp cho bé được phát triển khỏe mạnh nhất.

Top 3 món ăn giúp kích thích thèm ăn cho trẻ 8 tháng biếng ăn

Để trẻ thèm ăn, ăn ngon hơn thì khi lên thực đơn cho trẻ 8 tháng ăn dặm nhất là cho bé biếng ăn mẹ có thể lựa chọn những món ăn bé yêu thích và cho trẻ ăn theo nhu cầu. Thực đơn cho trẻ 8 tháng biếng ăn với những món siêu ngon dưới đây không những giúp kích thích vị giác của trẻ giúp bé ăn ngon hơn mà còn bổ sung hàm lượng dinh dưỡng rất cao cho bé tăng cân nhanh chóng.

1. Cháo thịt lợn nấu cải bó xôi

Thịt lợn chứa nhiều chất đạm, cải bó xôi chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé. Vì vậy cháo thịt lợn cải bó xôi là món ăn rất tốt cho trẻ biếng ăn.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Gạo tẻ: 30g
  • Thịt lợn: 30g
  • Cải bó xôi: 20g

Cách nấu cháo:

– Đầu tiên mẹ vo sạch gạo rồi cho vào nồi, thêm lượng nước thích hợp hầm như cháo.

– Trong lúc chờ cháo chín mẹ chế biến các nguyên liệu khác. Thịt lợn mẹ rửa sạch băm hoặc xay thật nhỏ, cải bó xôi rửa sạch băm nhỏ.

– Khi cháo đã nhừ mẹ cho thêm thịt và rau đã băm nhỏ vào rồi khuấy đều lên. Đun khoảng 5 phút cho các thực phẩm chín rồi tắt bếp.

– Mẹ cho cháo ra bát và thêm 1/2 thìa dầu ăn trẻ em vào giúp món cháo thêm thơm ngon, béo ngậy hơn.

thuc-don-cho-tre-8-thang-an-dam-2.jpg
Cháo thịt lợn nấu cải bó xôi thơm ngon

2. Cháo cá hồi bí đỏ

Trong thực đơn cho bé 8 tháng ăn dặm mẹ không thể bỏ qua món cháo cá hồi bí đỏ. Trong cá hồi chứa rất nhiều omega và DHA giúp tăng cường thị lực và tốt cho não bộ của trẻ.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Cá hồi: 30g
  • Bí đỏ: 30g
  • Sữa tươi không đường: 50ml
  • Gạo tẻ: 30g
  • Dầu ăn

Cách nấu cháo:

– Cá hồi mẹ rửa sạch lọc bỏ hết xương sau đó ngâm cá hồi vào trong sữa khoảng 15 phút vừa giúp khử tanh mà lại tạo độ béo ngậy cho cá. Sau đó vớt cá ra để ráo nước rồi xay nhỏ.

– Bó đỏ gọt sạch vỏ cho vào nồi hấp chín, sau khi chín mẹ nghiền nhuyễn bí. 

– Gạo mẹ vo sạch cho vào nồi hầm cháo. Khi cháo đã chín nhừ mẹ cho thịt cá hồi, bí đỏ vào nấu cùng đun thêm 5-7 phút cho cá chín.

– Cho cháo ra bát để cháo nguội bớt rồi cho bé ăn.

thuc-don-cho-tre-8-thang-an-dam-3.jpg
Cháo cá hồi bí đỏ nhiều chất dinh dưỡng

3. Cháo thịt gà, củ dền

Cháo thịt gà nấu củ dền cũng là một gợi ý hay cho mẹ thêm vào thực đơn cho bé 8 tháng tuổi biếng ăn.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Củ dền: 30g
  • Thịt gà: 30g
  • Gạo: 30g
  • Dầu ăn

Cách nấu cháo:

– Mẹ vo sạch gạo cho cháo vào nồi hầm chín nhừ.

– Thịt gà mẹ rửa sạch băm nhỏ nếu bé ăn thô kém mẹ nên xay nhuyễn thịt gà.

– Củ dền gọt vỏ, rửa sạch sau đó băm nhỏ.

– Khi cháo đã chín nhừ mẹ cho thịt gà, củ dền vào nấu cùng.Trước khi tắt bếp mẹ thêm một chút dầu ăn vào cho bé giúp món cháo thêm béo ngậy hơn.

thuc-don-cho-tre-8-thang-an-dam-4.jpg
Cháo thịt gà, củ dền dễ nấu con ăn tăng cân nhanh

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích giúp mẹ có thêm nhiều gợi ý hơn khi xây dựng thực đơn cho trẻ 8 tháng ăn dặm đầy đủ chất dinh dưỡng. Mẹ có thể tham khảo và lựa chọn những công thực nấu ăn phù hợp nhất nhé.

Xem thêm:

>>>Yến chưng sẵn cho bé 7 tháng loại nào tốt nhất?…

>>>Bật mí 7 món cháo cho bé 1 tuổi tăng cân…